Saturday, January 12, 2013

Barako Novel: Pagkamulat 109

PAGKAMULAT
Ikasiyam na Yugto
by: Ginoong A. Serrez

Binati ako ng isang magandang ngiti ni Dr. Ken Gomez, nakalitaw ang pantay-pantay at mapuputi nitong mga ngipin sa di-kakapalang mga labi. Sa pinakapuno ng pangkaraniwang ilong nito nakapatong ang salaming mababa lamang ang grado na nagki-create ng oval frame sa may pagkatsinito nitong mga mata. Ang fresh tingnan ng aura nito at mukhang kagalang-galang subali't pakiwari ko sa hitsura nito'y napakabata pa nito para maging doctor.

Kinumusta niya ako bago lumapit ito sa akin. Kinakabahan ako dahil papahupa pa lamang ang init ng katawan ko. Walang kibo si Kuya Kasey at tila ba inis na inoobserbahan ang bawat galaw ng doktor. Ininstruksiyonan ako ng doktor na umupo sa gilid ng bed na bantulot kong sinunod dahil alam kong maaaring bumakat sa suot kong manipis na pyjama pants. Buti na lang at medyo loose ang tee shirt na dinala sa aking pang-itaas. Siguro'y dala ng pangyayari kangina, napa-paranoid ako sa tingin ng manggagamot na sa tantiya ko'y kakatwa kaya ako na ang nag-iwas ng tingin. Lumapit ito at sinalat gitna ng leeg ko.

Standard operating procedures: Pulse rate checkup, temperature checkup, a shot of intravenous antibiotic at kung anu-ano pa. Tinanong ako ng may kabataang doktor kung kinakabahan ako nang mga sandaling iyon dahil malakas daw ang palo ng pulso ko. Tumango ako at tumingin nang alanganin kay Kuya Kasey. Bahagya itong napangisi, nakakaloko, at saka tumungo.

Nagtaka ako nang hindi ako tanungin ng doktor kung bakit ako kinakabahan. Para kasing nagmamadali ito. Gayunpaman, pinayuhan ako ni Dr. Ken na magpahinga upang humupa ang kaba ko at pinahiga na ako sa bed.

"Damihan mo ang pagkain ng mga fresh fruits, mainam kung sasamahan mo ng gulay, you'll be in shape in no time... Iwasan mong mapagod at magpuyat, number one na mga kalaban iyan. Get a lot of rest, okay?"

Binalingan nito ang nakaupo kong "kapatid" at saka nagsalita, "The nurse will be here in about an hour or so to provide Andrew's medication. Magaling na siya, kailangan lang niyang mapahinga para hindi mabinat. Please make it sure he won't wander around, Mr..." tila nag-alanganin ang doktor na bigkasin ang apelyidong nakalista sa record ko. Marahil, hindi niya alam kung anong relasyon ni Kuya Kasey sa akin, bukod kasi sa magkaiba kami ng kulay ng balat ni Kuya Kasey, hindi pa kami magkamukha. Walang similarity.

"Thomas... Kasey Thomas," salo ni Kuya Kasey sa nabiting pangungusap ng doctor.

Nagpalipat-lipat ang tingin ng doctor sa aming dalawa. Tila ba ipinagkukumpara ang mga features namin. Nakumpirma ko ang confusion ng doctor nang sabihin niyang, "You're related to my patient, I suppose..." nagtataka ang hitsura ng mukha nito subali't cute ang pagkakangiti, "You have the same surname..."

Napakunot ang noo ni Kuya Kasey... obviously impatient... pero kalmado ang pagkakasagot niya sa doctor, "Absolutely... I’m his eldest brother."

Natigilan ang doktor at tila napa-gulp ng laway sa deklarasyon ni Kuya Kasey lalo't nakadama ng hindi maganda sa tono ng kuya ko. Nanlaki ang singkit nitong mga mata sa frame ng suot nitong salamin. Parang nakadama ito ng pagkapahiya. "M-my apologies, Mr. T-Thomas... Perhaps I should check more than just the records of my patients... I wasn't aware that..."

"Well, perhaps you should..." pambabara ni Kuya Kasey.

"Ahm, Dr. Ken, I think I'm okay now..." ang narinig nilang winika ko, hoping to attract their attention and perhaps change the mood. Tumingin sila pareho at nang makakita ng pagkairita sa mukha ko si Kuya Kasey ay umiwas ito ng tingin. "I'll do as I was told, Doc. Don't you worry... perhaps, it's okay with you to visit later?" another way of saying "go away and stop this tension please."

Ngumiti ng alanganin ang doctor, "That may be a good idea... I'll expect your good progress, ok?" Binalingan niya si Kuya Kasey, "Well, It's a pleasure to meet you Mr. Thomas..." inihatag nito ang kanang kamay. Tamad na inabot ni Kuya Kasey ang kamay nito subalit saglit lang silang nag-shake hands. Binawi na agad ni Kuya Kasey ang kamay niya saka tinalikuran ang manggagamot. Para tuloy naumay ako sa gaspang ng ugali niya.

Ilang minuto nang nakakaalis ang doktor ay hindi pa rin ako kumikibo. Kahit inis ako, ako na lang din ang nag-break ng silence, "Bakit mo naman binastos si Dr. Ken?"

"He's so rude…"

"Well, so were you... I believe it was just an innocent mistake from him. How can you make a big deal out of it?" sagot ko sa kaniya. Ngumuso si Kuya Kasey at tumingin sa direksiyon ko, pagkatapos ay nangatwiran... madidiin ang mga salita niya pero malumanay ang deliberasyon.

"He deserved it. Can't you see how he discriminates the two of us? It's a perfect example of racial discrimination. Just because my color is pale doesn't mean I am not a Filipino, and just because we don't look alike doesn't mean we're not brothers... This is what's wrong with this country, people see what they want to see... they don't, or perhaps, can't go reason after vision..." pagpapaliwanag ni Kuya Kasey.

Natigilan ako at nag-isip, hindi sumagi sa isip ko ang puntong iyon, pero may nakita akong katwiran.

"Besides, ikatlong araw na natin dito. Bakit ngayon lang niya ako tinanong kung sino ako't ano'ng ginagawa ko dito?" Totoo naman ang sinabi ni Kuya Kasey... Medyo out of line ngang hanggang ngayo'y hindi pa siya kilala ng doctor. Marahil ay kapag binibisita ako nito'y either nagpapahinga si Kuya Kasey or wala ito. Pero hindi ba nila tsine-check ang mga kuwarto nila para di malaman kung sino ang mga nariritong kasama ko?

Tumingin ako kay Kuya Kasey, mababakas pa rin ang pagkainis sa mukha nito. Ngumiti ako sa kaniya, ngiting nagpapaabot sa kaniya na naintindihan ko ang punto niya... ngiting naging dahilan upang mapawi ang pagkakakunot ng noo niya't mapalitan ng kakaibang ngiti. Namilog ang mga mata nito at lumapit sa akin at magiliw akong sinundot sa tagiliran, sapat upang makiliti ako at magtatatawa.

Hinagkan niya ako sa noo pagkatapos at tumingin sa orasan bago nagpaalam, "Sasaglit muna ako sa canteen. Huwag kang aalis dito, okay? Ano'ng gusto mong meryenda?"

"Ikaw na ang bahala. Busog pa naman ako..."

Inilapit niya ang bibig niya sa kanang taynga ko at saka bumulong, "Mamaya, ituloy natin, okay?"

Natawa ako dahil pakengkoy ang pagkakasabi niya nito. Ngingisi pa ito bago tuluyang lumabas ng pinto. Makailang saglit lang nang makaalis si Kuya Kasey ay naalala kong gusto ko nga pala ng gelatine dahil paborito ko ito. Patitingnan ko kay Kuya Kasey kung mayroon at iyon na lang ang ipabibili ko.

Paglabas ko ng pinto'y nakita ko pa si Kuya Kasey na naglalakad, malapit na sa hagdan pababa. Imbes na tawagin, ipinasya kong sundan na lamang siya, tutal wala namang nurse sa paligid, at saka dalawang flight lang naman pababa ay canteen na.

Patakbo akong sumunod kay Kuya Kasey, siguradong maaabutan ko pa iyon. Ang pinagtakhan ko lang, tumigil ito sa may kanto... parang nag-isip... baka may nakalimutan? Nguni't imbes na lumiko ito pakaliwa ay kumanan ito, patungo sa ilan pang private rooms at oo nga pala, doon din ang office ni Dr. Ken. Tinakbo ko ito pero pinigilan kong tawagin siya dahil ayokong makabulahaw ng ibang mga pasyente.

Nang makarating ako sa kanto pakanan ay nakita ko siya na nasa alleyway, kausap ang doctor ko. Kabado akong napasandal sa pader upang magtago. Ayokong makita ako ng doctor ko dahil tiyak na malilintikan ako. Ilang minuto rin silang nag-usap... Nagpalipas ako ng ilan pang sandali, sumilip ako at nakita kong dumiretso si Kuya Kasey sa pinakadulo ng alleyway kung saan tumigil siya sa tapat ng isang pinto. Muli niyang tiningnan si Dr. Ken bago binuksan ang pinto at pumasok doon.

Si Dr. Ken naman ay nakapamulsang nakatanaw sa direksiyong iyon, pamaya-maya'y luminga-linga. Muli akong napasandal patago sa pader bago niya malamang andoon ako. Nang muli akong sumilip, segundo lang ang nakakaraan, ay nakita ko nang papasok na rin ito sa loob kung saan pumasok si Kuya Kasey.

Naintriga ako... more on the doctor's action. Bakit kailangang luminga-linga ito bago mag-decide na pumasok sa doon? Tinakbo ko ang kahabaan ng alleyway na iyon, hanggang sa makarating ako sa pinto ng... restroom??? Napansin kong pang-solo lang ang restroom dahil may kaliitan ito, at napansin ko ang karatula sa pinto, for private use only.

Nakakaintriga… binalot ako ng kaba at ng excitement. Dalawang nagguguwapuhang lalaki, sa loob ng pang-solong restroom! Tila nanuyo ang lalamunan ko sa maaaring mangyari!

Idinikit ko ang taynga ko sa pinto... bahagya lamang pero malinaw kong naririnig ang mga salita nila. Nagsimulang mabuhay ang hayop sa pagitan ng mga hita ko... excited sa nagsisimulang adventure sa loob ng restroom na iyon.

"Akala ko di ka papasok, eh..." boses ni Kuya Kasey, pabulong.

"B-bakit ba dito mo p-pa ako g-gustong makausap?" nanginginig at nauutal na tanong ni Dr. Ken.

"Don't play dumb, doc... the moment you entered the door kanina sa room ng kapatid ko, I noticed you looked me all-over. I know that kind of look. Seems like you want a piece of me... I saw you frequently 'accidentally-looking' at my crotch during those times... it's unmistakably a signal. You know you want it... and I’m up for that. Now don’t waste my time... it's all yours now..." nagulat ako sa mga naririnig ko buhat kay Kuya Kasey, mga salitang lalo'ng nagbigay ng dahilan sa titi ko upang magwala ng husto. Naramdaman ko ang pagpupumilit ng titi kong igiit ang naglalaway na ulo nito sa garter ng briefs ko.

Ilang saglit ang naging patlang, bago ko muling narinig ang diretsong pananalita ni Kuya Kasey, "Ano, titingnan mo na lang ba ito? Huwag mong sabihin sa aking ngayon ka pa nahiya, doc. Come on, give it a feel. I know you want it. I bet you crave for it... taste it. It's just the two of us here... we don't have all the time in the world..." paanas subali't madidiin ang bawat katagang lumalabas sa bibig ni Kuya Kasey.

"B-baka may m-makahuli sa atin... it's against the p-policy..." gumagaralgal ang tinig ng doctor, at ang pangungusap nito'y lalo lang naglantad sa kaniyang anticipation... or lust... or fear... or all of the above?

Narinig kong nag-chuckle si Kuya Kasey sa tinuran ng doctor. "So, what then is your purpose in coming over here with me? Titigan lang ang titi ko habang naninigas? Paglabas natin ng pinto at may nakakita sa ating dalawa, whether we did it or not, iisa lang ang magiging conclusion... that we did it. So, might as well do it, 'di ba? At least, we can save our energies from denying or explaining what we've really done," nanunukso ang bawat bigkas ni Kuya Kasey. He know too well of his effects on the doctor.

"B-but you said you just wanted to t-talk..."

Na-amuse si Kuya Kasey sa katwiran ng doctor... alam ko dahil ako ngang nakikinig lang ay napahagikgik sa kaignorantehan ng manggagamot.

"Privately? Just the two of us? In a solo restroom? Come on, doc, you're a lot smarter than that. If I want to talk, Doctor Gomez, it would be in your office. Now, look, it's either you suck my cock and leave... or you don't, then leave. Ikaw ang magdesisyon, both ways go fine with me. If you could just make your decision faster to save time. My brother is waiting for me..."

At that very moment, nagawa ko pang mangiti sa tinuran niya. Umaamin akong nati-thrill ako sa ginagawa at maaaring gawin ng dalawa sa loob lalo't naririnig ko ang mga pabulong na tukso ni Kuya Kasey sa bantulot na doctor na akala mo'y first-timer.

"L-look, K-Kasey... I admit to be tempted... b-but... c-can we do it some place else? I-it's too risky in here..." suhestiyon nito na nagkakanulo sa pagnanasa nito.

"It's here or nowhere... now or never... take it or leave it... as simple as that. I know you want it now, I can see it in your eyes... why not suck me now?" nanunuya ang mga salita ni Kuya Kasey... para bang hinikayat niya ang doctor sa ganoong sitwasyon to humiliate him, "if you decide not to, the door is open... as I said, this offer only applies now... wala nang later," narinig ko ang pag-click ng doorknob, tanda na may nag-unlock ng pinto, na para bang sinasabi nitong "go out, who cares?"

Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa utak ko subali't ni hindi ako natinag sa kinatatayuan ko. Manapa, nais kong makita first hand kung ano'ng hitsura nang doctor sakaling pagbukas ng pinto ay makita akong nasa harap nito. Gusto ko ring makita kung ano'ng hitsura ni Kuya Kasey kapag nakita ako. Pero walang lumalabas na Dr. Ken o Kuya Kasey sa pinto. In fact, hindi bumubukas ang pinto at all.

Luminga-linga ako sa paligid, sa laki ng building ng hospital na ito, palibhasa'y puro private quarters, bibihira ang mga nadaraan sa floor na ito, at dahil nasa dulong-dulo ako ng alleyway, di nakapagtatakang walang nakakapansin sa kinatatayuan ko...

Muli kong idinikit ang taynga sa pinto at ngayo'y naririnig ko ang hindi maipagkakailang tunog ng tila sumisipsip ng lollipop... tunog ng pumuputok na laway sa loob ng bibig habang may sinisimsim na kendi. Maya-maya'y narinig ko ang mga hagok, may kaingayang paglagok, bahagyang halinghing at mga singhap. Hindi ko na kaya, kailangang makapagparaos ako...

Lalayo sana ako nang tila may nagbulong sa aking pihitin ang pinto. Bago ko napagdesisyunang pihitin ito, narinig ko pa ang mga kataga ni Kuya Kasey... "Bibigay ka rin pala, pinagtagal mo pa..." Marahan, nag-iingat, pinihit ko, walang ingay... pero bumigay, bukas at hindi nai-lock! How careless!!!

Itinulak ko ang pinto pero may pumigil sa tuluyang pagbukas nito sa likuran at narinig ko ang galit na boses ni Kuya Kasey, "may tao... don't you ever knock?" Pero iginiit ko ang ulo ko at nagkasya sa siwang ng bahagyang bukas na pinto upang tumambad sa akin ang senaryong inaasahan ko. Nakatayo si Kuya Kasey, nakapadipa, ang kana'y nakahawak sa tiled na dingding at ang kaliwa ang ipinangpigil niya sa tuluyang pagbukas ng pinto.

Nakahubad ang t-shirt nitong nakasabit sa kanang balikat upang i-expose ang magandang katawan na nababalot sa kaaya-ayang kapal ng balbon... at ang pantalon nito't panloob ay nakahubo hanggang tuhod...

At nakumpirma kung ano ang nasa isip ko... sa harap ng nakatayong bulto ng "kapatid" ko'y nakaluhod ang doctor na biglang iniluwa sa pagkakasubo ang kahabaan ng titi ng 24-anyos na binata. Parang narinig ko pa ang pag-pop ng titi ni kuya nang iluwa ito ng doktor at dali-daling tumayo sa gilid ng sink.

Kitang-kita ang kaba sa mukha nila pareho - ang pamumutla ni Kuya Kasey at ang pagkakamaang nito nang ang mukha ko ang tumambad sa siwang ng pinto at nakahuli sa ginagawa nila....

Nakatingin sa akin sila kapwa: isang kabado at isang nalilito at gulat na gulat. Saka pa lang naalala ni Kuya Kasey ang pantalon nito't briefs na nakahubo sa tuhod. Dali-dali niya itong itinaas, dahilan upang maging busy ang dalawang kamay niya at nagkaroon ako ng chance na tuluyang maipasok ang buo kong katawan.

Isasara na sana ni Kuya Kasey ang zipper ng malambot niyang maong nang magdesisyon akong magsalita to push things beyond. Natigilan ito sa ginagawa nang marinig ang kakatwang tanong ko... "Bakit ka tumigil, doc? Hindi ba masarap ang titi ng kuya ko?" bastos ang pagkakasabi ko noon sa doktor na hindi makatingin ng diretso sa akin. Tumingin ako sa lalong natigilan kong kapatid. Palagay ko'y mananatili sa memory ko ang priceless na reaksiyon ng guwapong mukha ng kuya ko... Shocked ito sa narinig buhat sa akin.

Kitang-kita naman ang panginginig sa katawan ng doktor... dama ko ang takot at kaba nito kaya lumapit ako sa kaniya... bumulong, "Kung gusto mo, doc, pati ako, tsupain mo na rin, eh..."

Parang napipi ang doktor... dama ko pa rin ang pangamba nito kaya ngumisi ako na parang nilukuban ng masamang espiritu, "Calm down... Don't worry, it's just the three of us here... if worse comes to worst, you have a perfect alibi... you're here because... your patient's here... don’t you agree?"

Tumingin sa akin ang doctor. Dama kong nababawasan ang mga pagsinghap nito't panginginig at tila pinag-isipan ang sinabi ko... parang nakakita siya ng katwiran... ng malinis na alibi!

Binasa nito ang mga labi sa pamamagitan ng kaniyang dila, bago pumikit at yumuko. Sa aktuwasyon nito, alam kong kabado pa rin ito subali't gusto rin niya ang mga nangyayari. Nang mag-angat ito ng mata, nakakita ako ng pananabik, gayundin ng takot. Tumingin ito sa pinto na tila ba nagsasabing "baka may biglang pumasok," kaya pinangunahan ko na siya nang "it's already locked... you have all the time and space to please my elder brother... and then... perhaps you could please me."

Ang lahat ng usapan nami'y paanas subali't pakiramdam ko'y napakalakas ng mga sounds na nalilikha namin. Wala na akong pakialam. Para kasing pakiramdam ko, ito na lang ang last chance para mai-prove ko sa sarili kong kaya kong gawin ang pangako ko sa sarili... a huge step forward... my big, big chance!

No comments:

Post a Comment