Saturday, January 12, 2013

Barako Novel: Pagkamulat 102

PAGKAMULAT
Ikalawang Yugto
by: Ginoong A. Serrez

Nagkulong ako sa kuwarto nang gabing iyon na hindi makatulog dahil sa paulit-ulit na senaryo sa aking gunita... paulit-ulit...

“Ang nakaluhod naming coach - ang pag-angat-baba ng ulo nito sa harap ni Yancy; ang paggapang ng balbon at matipuno nitong mga kamay at palad na dumadama sa buong katawan, sa likuran, sa puwitan ng captain ball namin; at ang white gold wedding band na iyon na siyang nagpapatunay ng kaniyang identity;

“Ang sumasakyod at pawis na pawis na likuran ni Yancy; ang pagkakasabunot nito sa buhok ni Coach Dim; at ang pagkakayuko nito na tila ba ikinatutuwa pang mamasdan ang ginagawa sa kaniya ng nakatatandang lalaki;

“At ang saxophone ni Kenny G na para bang ibinagay pa sa kalaswaan ng ginagawa nila”

… Ang buong senaryo... paulit-ulit... paulit-ulit... paulit-ulit! Parang ayaw akong lubayan ng aking gunita.

Alas-dos y kinse na ng madaling-araw. Ayaw talaga akong dalawin ng antok. Gulo pa rin ang isip ko. Hindi ko maipaliwanag ang lahat. Wala naman akong nararamdamang galit... pero merong guilt, at lamang na lamang ang confusion. Siguro dahil masyadong mataas ang pagkakakilala ko sa aming coach kaya ipinagtatanggol ko ito sa sarili ko kahit na saksi akong buhay sa senaryong iyon.

Totoo, hindi ko nakita ang mukha niya o ang ilan pang bahagi ng katawan niya, kaya it is not conclusive na siya nga ang nakaluhod na iyon na "chumuchupa" sa aming captain ball. Parang gusto ko pa siyang bigyan ng benefit of the doubt. But given all the factsthe act was done inside his office; I know those hairy paws only belong to him; and that one-of-a-kind wedding band na alam kong siya lang ang nagmamay-ari sa buong eskuwelahan.

Sumusuko na ang gulo kong utak. Bumangon ako at ilang sandali pa'y nagpasyang bumaba upang uminom ng tubig. Tuyong-tuyo ang lalamunan ko at pakiramdam ko'y sobrang alinsangan sa kabila ng malamig na buga ng air conditioning unit. Kumuha ako ng baso at ng isang pitsel ng tubig na malamig galing sa ref. Uminom ako ng isa't kalahating baso.

Nakaramdam ako ng panunubig subali't ipinasya kong tumigil muna sa kusina at magmuni-muni. Ang banyo kasi sa first floor ay nakaposisyon pa sa dulo ng sala kung saan madaraanan ang harap ng kuwarto ng beinte-kuwatro anyos kong "kapatid" na si Kuya Kasey, panganay sa apat na magkakapatid na anak ng umampon sa akin. Tinatamad pa akong tumayo at tahakin iyon kaya nag-stay muna ako sa kusina.

Sumagi tuloy sa isipan ko ang tunay kong mga magulang na nasawi sa isang car accident papuntang Baguio. Nine years old na ako noon, nag-iisang anak, may isip na, pero hindi ako pinasama ni Daddy dahil may pasok ako sa school.

I can still remember the shock na tumorture sa akin for almost the whole year... na siyang naging dahilan upang matigil ako ng isang taon sa pag-aaral.

Malayong pinsan subalit closest friend ng tunay kong ina si Tita Mariana, at pinag-usapan nila ng American niyang asawa na si Uncle Frank, with the consent of their kids na ampunin na lang ako dahil sila lang naman ang pinakamalapit naming kamag-anak dito sa Rizal.

Kung tutuusin, kahit naman noong buhay pa ang mga magulang ko, hindi na ako iba sa kanila dahil kalaro ko magbuhat bata pa si Kuya Keith, bunso nilang anak, na matanda lamang ng tatlong taon sa akin. Imbes nga na magselos ito nang ampunin ako, pinangatawanan pa nito ang kaniyang pagiging "kuya" sa akin. Siya kumbaga ang pinaka-buddy ko sa apat na magkakapatid, dahil siya lang ang pinakamalapit ang edad sa akin. Siya pa ang laging umaalo sa akin kapag nakikita niyang umiiyak ako dahil nami-miss ko ang mga magulang ko. Ang kuwarto niya'y naging kuwarto naming dalawa at hindi siya kahit kailan nagdamot sa akin.

Kalaunan naman, tuwang-tuwa ako nang sorpresahin ako nina Tita Mariana nagkaroon na rin ako ng sariling kuwarto, pero palibhasa'y nasanay akong makatulog sa pagod dahil pinatatawa ako parati ni Kuya Keith, nakikitulog pa rin ako sa kuwarto niya at kung minsan, siya sa kuwarto ko.

Isa't kalahating taon pa ang lumipas, pakiramdam ko'y aking-akin na ang pamilyang ito. Ipina-legalize pa ni Tita Mariana ang adoption ko, bagaman isa pang dokumento ang ipina-reserba niya, para sa akin mapunta ang lahat ng mga naiwan ng mga magulang ko. Sabagay, wala naman siyang marapat pang hangarin, sa palagay ko, katiting man sa mga naiwan ng mga magulang ko. They're rich on their own at ang pamana ng aking mga magulang is nothing compared to what they have. Kaya lang, she wanted to make sure na mapupunta lamang ang lahat ng naiwan ng mga magulang ko sa akin when I am matured enough to handle it at the age of twenty-two. Which would mean, about a year pagka-graduate ko ng college.

Napangiti ako sa talino ni Tita Mariana. Talagang inalagaan niya ako like her own son, at hindi siya nag-take advantage kahit kaunti. Sabagay, I still have six more years to go bago ko makuha ang naiwan ng mga magulang ko, who knows kung ano ang mangyayari by that time. Well, kaya nga siguro inilagay niya iyon in black-and-white, para sigurado at klaro. May selyo pa ng notaryo publiko.

I may be unlucky to have lost my biological parents, but I am fortunate enough to have a second family of my own na hindi ako itinuring na iba.

Napangiti ako sa isipang iyon at saka napatingin sa salamin ng cabinet. Naaninag ko tuloy ang aking sarili. Tinitigan ko ang babahagyang nakaangat na dibdib at ang flat na tiyan dala ng strenuous workout na ibinibigay sa amin almost everyday of the week. Lumapit ako sa salamin at tinitigan ang sarili. Ngumiti pa ako, at napansin ko ang di-kalalimang biloy na akala ko noo'y wala ako. Buti na lang at hindi pa ako dinadalaw ng pimples. Natutunan kong alagaan ang balat ko dahil sa tiyahin ko. Pati ang mga ngipin ko dating may sungki ay pinalagyan ng brace ni Tita Mariana. "Thanks for all the blessings," bulong ko sa sarili sabay tingin sa itaas at pumikit na nakangiti.

Noon ko naramdaman ang bahagya pang pamimigat ng pantog ko. Mahirap magpigil ng pag-ihi kaya patingkayad akong tumungo sa banyo, nag-iingat dahil ayaw kong makaistorbo ng mga natutulog.

Pagpihit ko sa knob ay patulak kong binuksan ang pinto. Nguni’t sa lubos na pagkagulat ay nabitiwan ko ang door knob dahilan upang tuluyan itong bumukas. Napapatda ako sa bukana ng banyo, napamaang at tila nanigas sa kinatatayuan ko habang nakatitig sa mata ng nakaupo sa bowl na nasa layong a-meter-and-a-half away at tapat na tapat lamang ng pinto.

Wala sa mukha nito ang gulat, manapa’y naroon ang pamumungay ng bilugan nitong mga greyish eyes na nakatitig sa mga mata ko habang nakatiwangwang ang kaniyang kahubdan. Ang isang kamay, nakadakma sa kaniyang naninigas na laman, isang imahen ng lalaking nagpapapaligaya sa sarili - si Kuya Kasey!

Ilang segundo na ang lumilipas subali't tila wala siyang balak isara ang pinto, at ako nama'y tila napako sa kinatatayuan ko habang bumababa ang tingin ko sa may katangusang ilong na bahagyang sumisingasing; sa maninipis at namumula niyang mga labi na bahagyang nakamaang at panaka-naka'y binabasa ng laway sa pamamagitan ng pagdila rito; ang nanginginig nitong baba; at pababa pa'y mapapansin ang yumuyugyog nitong balikat; ang dibdib niyang prominenteng nakalitaw dahil ang laylayan, kasama ng neckline ng t-shirt nito, ay nakasukbit sa kanyang batok; ang mga pinkish nitong utong ay pinalilibutan ng balahibong pusa na bumaba sa tiyan, sa pusod, sa puson... at sa base ng hindi maipagkakailang galit na galit nitong kaangkinan ay kumapal ng mas bahagya ang mga buhok.

Ang bayag niya na halos karugtong na ng namumula nitong ari ay nakalaylay na tila ba prutas na hinog na hinog sa gitna ng nakabukaka nitong mga hitang nababalutan ng may kakapalan ding buhok... karugtong ng aring pagbukas pa lamang ng pinto ay hinahagod na niya na tila nilalaro... paglalaro sa sariling dapat ay ginagawa niya in the privacy of his room subali't heto’t tila ba wala siyang pakialam kesehodang nakatanghod akong natigagal sa kanya. Pakiwari ko pa nga’y nanghihikayat itong panoorin ko siya sa kaniyang ginagawa sa sarili.

"K-Kuya K-Kasey," nauutal kong sambit sa pangalan ng panganay kong ‘kapatid’, "ini-locked m-mo sana ang p-pinto," wika ko, bagaman ako mismo'y tila walang lakas ng loob na dumukwang at hatakin pasara ang pintong nabitiwan ko.

Aywan ko subali't tila nakasilip ako ng ngiti... para pa ngang ngisi iyon... sa mga labi niya na ngayo'y dinidilaan na niya ng madalas. Impit ang kaniyang ungol at halinghing na para pa ngang lalong ginanahan sa pagbabate ng kaniyang naghuhumindig at nag-uugat na kalamnan. Malaswa ang galaw ng kaniyang balakang, matindi ang pagyugyog ng kaniyang mga balikat, nakatitig pa rin ito sa akin, subali't hindi ko na mawawaan ang kaniyang mga sinasabi. Humihingal siya, pawis na pawis, walang tigil na ooh at aah ang lumalabas sa bibig niya na senyales lamang na sarap na sarap siya sa ginagawa niya sa sarili.

Pasalit-salit ang aking tingin sa mga mata niyang tila nanghihikayat at sa nangingintab na ulo ng kaniyang burat kung saan dumadaloy ang klaro nitong paunang-katas. Alam ko sa sarili kong nadadala na ako sa sitwasyon, wari’y naeengganyong sabayan si Kuya Kasey, at dama kong sa loob ng padyama ko'y unti-unting pinipintigan ng buhay ang aking pagkalalaki. Nahiya tuloy ako... sa sarili... sa sitwasyon... sa kanya. Ano'ng iisipin nito kapag nakita niyang nadadala ako sa ginagawa niyang iyon? Kapag nalaman niyang nae-excite ang pagkalalaki ko?

Napaurong ako, marahang tumalikod, at nagsimulang ihakbang ang namimigat kong mga paa.

"D-Drew," dinig kong tawag nito sa pangalan ko, nangangatal pa ang pagkakabigkas, parang padaing. Muli'y napapatda ako subali't sinadya kong hindi lumingon. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko.

"Please, h-huwag k-kang umalis, aaah," sambit nito sa gitna ng mga hingal at halinghing, "d-diyan ka lang... p-panoorin mo ako... aaahhhh... p-please..."

Nagmamakaawa? Bakit parang nagmamakaawa ang pagkakarinig ko sa kaniyang tinig upang panoorin ko siya?

"H-humarap ka rito... p-panoorin mo kung p-paano ako l-labasan..."

Bakit? Bakit ganito ang lumalabas sa bibig ni Kuya Kasey? Ano'ng nangyayari sa kaniya? At bakit hindi rin ako nakakaramdam ng maski na anong pagtutol, na lalong pinatutunayan ng aking pagkalalaking bukol na bukol at nagpipilit makakawala sa aking briefs. Nakatigil pa rin ako, hindi sigurado kung magpapatuloy sa paglayo o lilingon sa aking kuya.

Naramdaman ko ang pabiglang hatak sa bisig ko, paglingon ko'y tumayo na pala si Kuya Kasey at pinipilit akong hilahin papasok sa banyo. Tila tuod akong napasunod. Isinara niya ang pinto at pinatayo ako sa likod nito. "Diyan ka lang," aniya habang humihingal, "titigan mong maigi ang titi ko ha? Panoorin mo kung paano ako labasan... m-malapit na ako, eh... diyan ka lang... aahh..."

Nahihiya man, tila napuwersa na rin akong tumingin sa ari ni Kuya Kasey. Noon ko lang napansin na may kahabaan ang tarugo nito na kung susukati'y dalawang magkasugpong na palad. Namumula ang ulo nito na parang bumbilyang nangingintab sa dami ng sabaw na dumadaloy sa pinakahiwa ng titi nito. Sa pakiwari ko pa'y lalong ginanahan si Kuya Kasey nang makitang nakatitig ako sa ari niya. Sinimulan niyang panggigilan ang sariling tagdan at lubos na pinag-igi ang pagsalsal sa nakatingala niyang batuta na pakiwari ko'y sintigas na ng bakal. Maririnig pa ang bahagyang singhap at mga daing niyang tila ba nakakaramdam ng kirot o sakit gayong sa totoo’y hindi naman.

"Aaahhhh.... ang sarap... ooohhhh... d-diyan k-ka laahng... panoorin mo akong mabuti... haaghh... tingnan mo kung paano tumalsik ang tamod koh... parang kanyon… haaaahhh… m-m-malapit naahhh... ayan na... lalabasan na ako... huwag kang pipikit... h-huwag na huwag kang pipikit... titigan mong maigi... heto na... heeeeto naaahhh… angh... anghhh... aaahhhhhhh!"

Napansin kong ang kaninang nakalaylay na bayag nito'y tila mga batong nagsiurong at tila nanigas din. Tumayo si Kuya Kasey, itinapat ang ulo ng titi niya sa direksiyon ko habang walang humpay niyang pinagbababayo ang sarili. Ginagap ng kanyang kaliwang palad ang kanan kong balikat na wari’y hinihila ako palapit sa kanya. Kasabay nito, kitang-kita ng dalawang mata ko kung paano ngumanga ang pinakahiwa ng ulo nito at mula doo'y pumulandit ang unang glob ng kaniyang tamod na tumama't pumagkit sa kaliwa kong pisngi na siyang lubos na nagpagulat sa akin... dahilan upang mapapikit ako. Ni hindi ko na nagawang umilag pa dahil sa paninigas ng buo kong katawan - sa magkakahalong takot, pangamba, excitement, at kahihiyan.

Naramdaman ko na lang na may isa pang mainit-init na glob ng tamod na tumama sa adam's apple ko. Pagdilat ko'y pumipintig pa rin ang burat ni Kuya Kasey at ang iba pa niyang tamod ay um-spray sa kaniyang tiyan na tila sapot ng gagamba, o laway ng baboy-ramo.

Papagaan na ang pagkakadakma niya sa balikat ko hanggang sa tuluyan na siyang bumitiw. Nakapikit pa rin si Kuya Kasey, animo'y ninanamnam ang nakalipas na sandali. Ang kaninang punung-puno ng pagnanasa nitong mukha na wari ko’y napakatapang, ngayo'y nabalik sa pagiging isang maamong tupa. Napakaamo, wala halos malisya, at napakabait ng mukha nito.

Ako nama'y nakakaramdam ng paninikip at pananakit ng puson dahil sa umaalagwa kong kaangkinan. Panaka-naka'y sinisimplihan ko ng daklot ang aking sarili upang ayusin o dili kaya'y bigyang-pansin ang titi kong kanina pa tila umaamot ng pagkalinga. Pinagmamasdan ko pa rin ang humihingal kong kuya, ang nakakulapol nitong tamod sa mga balahibo nito sa dibdib at sa tiyan... basang-basa siya ng pawis dahilan upang mag-shine ang mga balahibo at ang kabuuan ng kaniyang katawan. Sa aking sarili'y tila awtomatikong mine-memorize ko ang bawat anggulo ng nasa harapan kong "kuya." I've never found him sexy before, siguro'y dahil ang turing ko'y hindi na iba. Subali't ngayon, tila may nagdidikta sa isipan ko na i-savor ang bawat sandali na iyon like there's no tomorrow. I'm seeing my older brother in a different light... almost sexually?

Tila nagulat pa siya nang sa pagdilat niya'y naroroon ako sa harap niya na para bang ngayon lang nabalik ang kaniyang ulirat at tila wala siyang malay sa aking presensiya. Noon ko lang uli naramdaman ang mainit-init niyang katas na ngayo'y dumadaloy na sa aking baba.

Nagmamadali, halos natataranta nitong dinukwang ang pinakamalapit na tuwalya, itinapis sa baywang nito, at tumayo. Hindi na nito inabalang punasan ang mga nakadikit niyang tamod sa kaniyang katawan. Iniwasan pa nito ang mapatingin sa akin... lalo na sa mga mata ko. Pakiramdam ko’y nahihiya... tila napapaso.

Abot-abot ang hingal ko sa magkahalong kaba... nakaramdam din ako ng todong habag sa aking sarili. Napayuko ako at tinakpan ko ng dalawa kong palad ang aking mukha. Nag-iinit ang mukha ko at dalawang taynga, naluluha ang aking mga mata, naninigas ang buo kong katawan sa sa sobrang hiya... at guilt.

Walang sabi-sabi niyang binuksan ang pinto. Nagbigay ako ng daan sa kaniya. Tumigil lang siya kagyat na para bang nagpapaalam, at nang hindi ako nag-aangat ng tingin ay iniwan akong mag-isa sa loob ng banyo. Ang pamimigat ng pantog ko'y tila hindi ko na naramdaman... parang malulusaw ako sa hiya at naiiyak sa awa sa sarili, subali't ang pagkalalaki ko'y nagwawala't buhay na buhay!

No comments:

Post a Comment