Saturday, January 12, 2013

Barako Feature: Bagong style sa pagnenegosyo... GUWAPONG MAGTATAHO, SAKMAL ANG ETITS HABANG NAGLALAKO!

by: Ginoong A. Serrez

QUEZON CITY - Sa pagnanais na maging mas mabenta ang kanyang inilalakong taho, naisipan ng binatang si Richard Palermo, 21, na gamitin ang katawan upang makaakit ng mamimili.

“Ang napapansin ko lang po, mabiling-mabili ang tinda niyang taho,” inosenteng pahayag ni Mang Pilo (hindi tunay na pangalan) na kapwa niya magtataho, “madalas, nakakatatlong balik na siya sa tahuan samantalang kami’y halos tanghaliin na’y di pa nauubos ang paninda namin. Hindi nga namin alam kung bakit ganoon samantalang parehas naman kami ng pinagkukunan ng tinda.”

Sa parke kung saan naglalako si Palermo ay lagi itong pinagkakalumpunan ng mga mamimiling mga lalaki at bading na kataka-takang nagpapabalik-balik sa pagbili sa kanya gayong marami rin namang mga magtatahong lumiligid doon.

“Guwapo naman po kasi si Ricky,” pahayag ng isang parokyano, “at mabait pa, kaya marami kaming nawiwiling bumili sa kanya.”

Madalas raw na bukas ang butones ng pantalon ni Richard at halos nasisilip tuwina ang kumpol ng bulbol nito lalo kapag mag-iinat na dahil hindi raw ito nagsusuot ng panloob, na siya raw pinaglalawayan ng mga suki ng magtataho, kumento ng isa pang parokyano.

“Nako, kapag mangungulekta na siya ng bayad, madalas na ipinupunas niya ang palad sa bakat na bakat niyang harapan, kaya naloloka na lang kami at nilalapirot na lang namin ang palad niya sabay sabing ‘keep the change.’ E di para na rin naming nahawakan ang bukol niya, di ba?” ani pa ng isang suki nitong bakla.

Ayon pa sa ilang suki ni Palermo, sa madaling-araw raw at madilim-dilim pa, iba raw ang style nito sa paglalako. Habang nakasuporta daw ang isang kamay sa dala nitong taho, ang isang kamay naman ay mapapansing bising-busy sa pagsakmal-sakmal sa kahabaan ng kanyang uten na lagi nang namumukol sa loob ng pantalon niya na tila ba hinog na bunga.

“Ay tunay ka,” sang-ayon ng isa pang parokyano, “Kaya naman kami lokang-loka diyan kay Richard! Guwapo na, alam pa kung ano ang kiliti namin!”

Nang tanungin si Palermo tungkol sa nakagawian, ito ang naging kumento niya: “Hindi naman po ako nagpapagamit at gumagamit ng ibang tao; at lalong hindi rin naman po ako naghuhubad para sa kanila. Naghahanap-buhay lang po ako ng matiwasay at wala po akong nilalabag na batas. Wala po akong alam na ginagawa kong dapat kong ipagsisi o ikapanghinayang. Ang mahalaga po sa akin ay ang makapag-uwi po ako ng halagang magagamit namin ng mga kapatid ko sa pang-araw-araw at kung may matitira’y maipon ko upang makapagpatuloy po sa pag-aaral. Hangga’t tinatangkilik po ako ng mga parokyano ko at wala po akong nagagawang labag sa kalooban ko, patuloy po akong magtitinda ng taho ng naaayon sa alam kong paraan na magbibigay sa amin ng mas magandang income.”



__________________________
FEEDBACK?

Please, don't hesitate to post your feedback: comments, suggestions, queries, or greetings below. You may follow us by clicking Join This Site or the Join This Site button on the Followers gadget box at the bottom most part of the right panel dashboard.

No comments:

Post a Comment