Wednesday, January 16, 2013

Barako News: VALENTINE RAPE CASE: BINASTED NI ATE... SI BUNSO ANG DINALE!

by: Ginoong A. Serrez

BILIRAN – Nasakote ng kapulisan sa nasabing siyudad noong Pebrero 20 ang isang bente singko (25) anyos na lalaki na diumano’y makailang ulit na nang-rape ng isang binatilyong high-school student noon mismong Araw ng mga Puso, ilang araw matapos umano itong bastedin ng ate ng biktima. Ang suspek na kinilalang si Edgardo Sabinay ay nahuling nagtatago sa bahay ng isa nitong kaibigan na nasa kabilang dulo ng probinsiya.

Ang high-school student na kinilalang si Ali (di tunay na pangalan) ay kasalukuyang nagpapagaling sa isang pribadong ospital dahil sa natamo nitong minor concussion, multiple intra-muscular hematoma, at anal laceration.

Ayon sa salaysay na nilagdaan ni Ali, dati na niyang kaibigan si Sabinay at itinuturing na rin daw niya itong nakatatandang kapatid. Magbuhat daw nang sumali siya sa isang grupo ng martial artists practitioner sa Biliran, si Sabinay daw ang tumayong “buddy” ng binatilyo para ipaalam sa kanya ang mga bagay na may kinalaman sa grupo at ang mga regulasyong ipinatutupad ng samahan.

Doon din daw nakilala ng suspek ang kapatid ng biktima.

“Nagkagusto po siya sa ate ko kaya niligawan po niya. Kaso po, ilang ulit po siyang nababasted dahil hindi raw po siya ang tipo ng kapatid ko,” paos pa ang tinig ni Ali nang aming makapanayam.

Dagdag pa ni Ali, wala naman daw siyang nakitang pagbabago sa kaibigan magbuhat nang huli itong mabasted kaya pakiramdam niya’y maayos pa rin ang kanilang samahan. Kaya naman noong Pebrero 14, nang mag-aya itong makipag-inuman sa inuupahan nitong bahay, hindi siya nagdalawang-isip na sumama lalo’t may kasama ring ilang mga kasamahan nila sa organisasyong kinabibilangan.

Ayon sa nilagdaang salaysay ni Ali, dakong alas-nuwebe ng gabi’y nagsipag-alisan na ang ilan nilang mga kasama na pinayagan daw ni Sabinay dahil may kani-kaniyang date ang mga ito. Subali’t nang siya na raw ang magpaalam ay ayaw raw pumayag ng “kuya Ed” niya at umaktong nagtatampo pa sa binatilyo dahil “iniiwan daw siya sa ere” kung kailan daw “malamig ang Valentine nito.”

“Nakikisama lang po talaga ako,” saad ni Ali, “dahil nga po ganoon po ang tingin ko sa pakikipagkaibigan. Dapat walang iwanan.” Ani pa niya, hindi raw niya maintindihan kung bakit nakaramdam siya ng hilo ilang minuto lang ang nakalipas buhat nang mag-alisan ang mga kasamahan nila gayong iced tea lamang ang kanyang inumin at hindi raw siya umiinom ng alak. Nang subukan niyang tumayo ay tila nanlalambot diumano ang kanyang mga tuhod at sa ilang saglit pa’y umikot na ang tingin niya sa paligid.

“Tinanong po niya ako kung ano raw ang nangyayari sa akin. Sinabi ko pong nahihilo ako at nakiusap ako na kung puwede’y magpahatid ako sa kanya sa amin. Pero nagulat na lang po ako nang makita kong naghubad siya ng t-shirt at saka ako itinulak sa sahig. Napasigaw po ako sa takot pero kinubabaw po niya ako at saka po ipinasak sa bibig ko iyong hinubad niyang t-shirt. Hindi ko po nagawang makapanlaban, lalo’t sinikmuraan po niya ako ng dalawang beses kaya lalo po akong nanghina,” mapait na pahayag ng biktima.

Pinuwersa umano si Ali na padapain ni Sabinay bago iginapos ang dalawang kamay sa isang haligi at saka ginunting ang suot nitong t-shirt para mahubaran ito. Tila raw nag-uulol at wala sa huwisyo ang lalaki habang hinihimod-himod at pinagkakakagat ang batok, taynga, leeg, tagiliran, at likuran ng hindi makapalag na binatilyo. Nanlagkit sa pawis at laway ang katawan ng biktima habang marahas siyang hinuhubuan ng suot nitong jersey shorts at briefs ng kanyang "Kuya Ed".

“Takot na takot po ako. Inilalaban ko po ang sarili ko pero ilang beses po niya akong inuntog sa sahig at sa haligi. Tapos po, pinagsusuntok po niya ako sa magkabilang tagiliran para po tumigil ako sa panlalaban. Wala po akong magawa kungdi umiyak na lang kasi po, kahit magmakaawa, hindi ko na magawa dahil po nakabusal nga po sa bibig ko ang t-shirt niya,” tuluyan nang naiyak sa pagpapahayag ng pangyayari sa buhay niya ang binatilyo.

Ilang beses daw hinimod ni Sabinay ang butas ng kanyang puwitan, bago ito dinuraan ng dinuraan. Halos lamunin daw ng nakatatandang lalaki ang kanyang puwet na tila ba ito ay nawawala na sa sarili. Dinutdot pa raw ng dila nito ang bukana ng puwet niya na animo’y kumikiwal na ahas na nais na sumuong sa kanyang lungga. Nang matantiya marahil na basang-basa na ng kanyang laway at madulas na madulas na ang butas ni Ali ay puwersahan umanong isinundot-sundot ni Sabinay ang ulo ng tigas na tigas na niyang uten upang tuluyang barurutin ang puwet ng high school student.

“Hindi po ako pumapayag. Pinipigilan ko po ang entrada ng titi niya sa puwet ko. Pero talaga pong mas nanaig ang lakas niya. Wala na po akong magawa nang maramdaman kong bumaon na ang ulo ng titi niya sa puwet ko. Tuluyan na po akong nawalan na ng lakas upang makapanglaban kaya nagawa po niyang ipagsakyuran ng todo ang titi niya hanggang sa dulo,” humahagulhol na pahayag ni Ali.

Tila raw hinete si Edgar na umindayog ng umindayog sa likuran ni Ali. Sa bawat sakyod raw nito ay halos mawasak ang tumbong ng binatilyo lalo’t may katabaan at kalakihan raw ang uten ng kanyang “Kuya Ed.” Mararahas na kadyot daw ang pinawalan ng lalaki na halos gumupo sa lahat ng pag-asa ng estudyante. “Kulang na lang, pati bayag niya, ipasok niya sa loob ng puwet ko. Ang sakit-sakit!” gigil na gigil na sambit ni Ali.

Matapos umanong sumargo ang tamod ni Sabinay sa loob ng puwet ni Ali ay nagpahinga lang ito. Matapos lamang marahil ang kalahating oras ay malaya na namang pinagkakantot ng lalaki ang kaawa-awang binatilyo. Ang pinakahuli'y pinasargo pa raw ng tila nababaliw na lalaki ang tamod nito sa mukha mismo ng nanghihinang binatilyo.

Ayon kay Snr. Insp. John Dascol, may ilang saksing nagpahayag na nakarinig daw sila ng isang kagyat na palahaw dakong alas-diyes ng gabi noong Pebrero 14 mula mismo sa tahanan ng suspek nguni’t hindi raw nila ito pinansin dahil bukod sa saglit lang ito ay may malakas na tugtog nagbubuhat doon kaya inakala nilang may kasiyahan lamang na nagaganap. Mga dakong ala una ng umaga’y namataan ng isa sa mga nakasaksi si Sabinay na tila nagmamadaling lumabas ng tahanan nito, bagay na ipinagtaka ng saksi dahil hindi umano mahilig maglalabas ng gabi ang lalaki at hindi rin daw ito mabarkada.

“Lumapit daw siya sa bahay,” dagdag ni Dascol, “at naalarma nang makarinig ng hindi kalakasang paghingi ng tulong. Marahil ay nagawang mailuwa ng biktima ang nakabusal na tela sa bibig niya at nang makaramdam ng presensiya ng ibang tao’y nakahingi ito ng tulong. Tumawag umano ng ibang kapitbahay ang saksi at pinuwersa  nilang buksan ang pinto ng nakakandadong apartment. Nang makita nila ang kalagayan ng biktima na hubo't hubad, basang basa ng pawis, duguan ang puwet, at maraming pasa, doon na nagtawag ng tulong sa kapulisan ang mga saksi at madaling dinala sa pinakamalapit na hospital ang biktima.”

Nahaharap ngayon sa kasong illegal use of drugs, statutory rape, physical assault, at attempted homicide ang nasakoteng si Edgardo Sabinay. Buong pagsisisi nitong inamin ang ginawang panghahalay sa binatilyo at humihingi ito ng tawad sa nagawang kasalanan at idinahilang lango lang daw siya sa gamot at alak kaya niya nagawa iyon.

Hindi pa nagbibigay ng kumento ang panig ng biktima sa pahayag ng suspek.


__________________________
FEEDBACK?

Please, don't hesitate to post your feedback: comments, suggestions, queries, or greetings below. You may follow us by clicking Join This Site or the Join This Site button on the Followers gadget box at the bottom most part of the right panel dashboard.

No comments:

Post a Comment