Wednesday, January 16, 2013

Barako Novel: Pagbabago 202

Ang Pagbabago
(Ang Pagpapatuloy ng Kuwentong: PAGKAMULAT)
by: Ginoong A. Serrez

Ikalawang Yugto: Kaulayaw sa Magdamag

Tawa nang tawa si Carla pagkatapos ng kanyang drama. "Sa palagay niyo, naniwala si Kuya?"


"You mean, hindi totoong kayo ni Andrew?" nandidilat na tanong ni Marjorie.

"Ano ka ba? Drama lang iyon. Wala lang, naisipan ko lang gawin."

"You're such a bitch!" sigaw ni Marjorie.

"Hey, guys... huwag dito. Nakakahiya sa may bahay..." awat ni Warren.

"Sinasabi ko naman kasi sa iyo na huwag na nating isama ang babaing iyan, eh. Ang lakas ng sapak sa ulo!" sagot ni Marjorie, galit na galit.

"Eh, bakit ba nanggagalaiti ka? I meant no harm naman, ah. Besides, kita niyo naman, ayos lang sa Kuya ni Andrew..." pagtatanggol sa sarili ni Carla.

"Eh gaga ka pala, eh! Natural, bisita tayo kaya maayos ang pakikiharap sa atin! And besides, tinanong mo ba kay Andrew kung okay sa kanya ang pinaggagawa mo? Ni hindi mo man lang inisip na baka mapagalitan iyan kapag nalaman ng mga magulang niya iyon?" nanggigigil na paliwanag ni Marjorie.

"Eh, hindi naman totoo iyon, ah!" hungkag sa katwiran ang naging sagot ni Carla.

"Iyon na nga, eh! Hindi totoo. Hindi totoo, pero pinapaniwala mo ang kapatid ni Andrew. Ano na lang iisipin noon?" sagot ni Marjorie.

"Jie," tawag ko kay Marjorie, "please..."

Tumahimik si Marjorie pero halata pa ring nanggigigil.

"Carla," bumuntung-hinga muna ako bago ako nagpaliwanag, "I must admit you took me by surprise. Kung biru-biro lang iyon, okay lang sana... pero pinangatawanan mo hanggang makaalis ang kuya ko. Inaamin ko, baka mapapagalitan ako ng mga parents ko dahil sa kalokohan mo."

"That was just a joke!" sigaw ni Carla, "And besides, huwag mong sabihing hindi mo ako gusto? Come on, let's all grow up. Pinahihirapan mo pa ang sarili mo, gayung heto naman ako na lumalapit na mismo sa iyo."

"Carla..." hindi ko alam kung paano papaliwanagan ang babaing ito.

"You know what," ani Warren, "mabuti pa, umalis na lang kami."

"Mabuti pa," sang-ayon ni Marjorie.

"Magpapaiwan ako," tanggi ni Carla.

Nagpuyos na si Marjorie, at puno nang panggigigil niyang pinagsabihan si Carla, "Malandi ka talaga! Kung kailangang sabunutan kita at kaladkarin palabas ng bahay na ito, gagawin ko! Hindi ka na nahiya. Kababae mong tao, gumagawa ka ng eskandalo! Idinadamay mo pa kami sa kagagahan mong letse ka!"

"Jie," awat ni Warren, "please naman."

"Sinasabi na sa iyo, matagal na akong nag-iinit sa malanding babaing iyan!"

Namaywang si Carla bago nagsalita, "Palibhasa, may gusto ka rin kay Andrew. Sorry ka na lang at ako ang gusto niya at hindi ikaw dahil mas maganda ako sa iyo."

"Tumigil ka na, masasampal na kita!" biglang sigaw pabanta ni Warren na nagpatigagal sa aming tatlo. Sa klase, si Warren ang pinaka-friendly at pinakamahaba ang pasensiya. Kaya nakakabiglang magbitaw ito ng ganoong salita – lalo na sa isang babae.

Noon ko napansin na bumaba si Kuya Kevin, "ano'ng gulo 'to?"

Naalarma ako sa pangigialam ni Kuya Kevin kaya sinalubong ko siya, "Kuya, minor lang na gulo. Please, huwag ka nang sumali."

"Pamamahay ko ito kaya kung ano'ng gulo mayroon dito, makikialam ako," sagot ni Kuya Kevin na tila hindi ako alintana.

"K-kuya naman..." basag na pakiusap ko saka ko hinawakan ang bisig niya. Nag-iinit na ang mga mata ko at pakiramdam ko'y pulang-pula na ang mga pisngi ko sa sobrang hiya.

Sa unang pagkakataon, nakita kong lumambot ang expression ng mukha ni Kuya Kevin nang mapatingin siya sa akin at hindi na siya tumuloy. Tumingin na lang siya sa tatlo kong kaklase, bago ako tiningnan saka tumango bilang pagbibigay. Pero bago siya lumayo'y nagsabi ito ng, "you owe us an explanation." Tumango na lamang ako, naroon pa rin ang malungkot na ekspresyon sa mukha ko.

Nang aktong magbabaan sina Kuya Keith at Kuya Kyle na kapwa nakarinig sa sigaw ni Warren ay pinigilan sila ni Kuya Kevin na huwag makialam at pinabalik niya sa kani-kaniyang kuwarto. Palibhasa'y nakatatanda sa kanila, sumunod naman agad ang dalawa.

Binalikan ko ang tatlo kong kaklase, "puwede bang pag-usapan natin ito ng malumanay," wika ko, pilit kinakalma ang sarili, "balik muna tayo doon sa terasa."

Tahimik lang ang tatlo na nakamata sa akin nang makaupo kaming lahat, "Puwede bang kalimutan na lang natin ang nangyari? Willing akong lumimot, at sana ganoon din kayo. Huwag na lang nating palakihin, please."

"Ok, I must admit I need time," sagot ni Marjorie, "pero dahil kaibigan kita, sige. Payag ako. I just don't want people like you being used by people like her. Lalo na kaibigan kita."

"Jie... please?" pakiusap ko.

"Ako, ok lang. Madali lang akong lumimot," sabad ni Carla.

Kita ko pa rin ang pagpupuyos ni Marjorie nang marinig ang boses ni Carla pero nagawa naman nitong magpigil. Hindi naman kumikibo si Warren na marahil ay nagulat din sa naging reaksiyon niya kanina.

"Warren?" tanong ko.

"Sorry, 'tol," pabulong na sagot ni Warren at halatang-halata na lalo siyang naging asiwa sa ikinilos, "hindi ko sinasadya. Payag din ako."

Nag-handshake kaming apat bilang tanda ng pagkakasundo naming apat. Maya-maya ay nakarinig kami ng doorbell, lumabas saglit si Tinay at nang makabalik ay may dalang pizza. Binigyan ko siya ng pera para bayaran ang nag-deliver pagkatapos ay nagpahatid na rin ako ng maiinom na fruit juice. Ilang saglit pa at nagawa na naming makapagkuwentuhan at magtawanan bagama't may gap na namumuo sa pagitan naming lahat.

Mag-a-alas siyete na siguro nang biglang mag-ring ang telepono. Sina Tita Mariana at Uncle Frank daw ay gagabihin ng uwi, ani Nana Pacing, at may kliyente raw na inaasikaso. Nagtanong ito kung sasalo ako sa mga kapatid ko sa hapunan o magpapahatid ng pagkain sa terasa. Inaya ko ang mga kaklase ko subali't tumanggi na sila at gagabihin na raw sila.

Pinahanap ko kay Tinay si Mang Kanor, ang matandang driver namin. Noon bumaba si Kuya Kevin at tinanong ako kung bakit ko pinapahanap ang driver. Nang sabihin kong ipapahatid ko sana palabas ng subdivision ang mga kaklase ko'y pinigilan niya si Tinay at nagprisintang siya na lang daw ang maghahatid.

Nagtaka talaga ako sa puntong iyon kay Kuya Kevin. Hindi siya ganoon ka-social na tao kaya nakakapagtakang mag-alok ito ng paghahatid sa mga kaklase ko. Gayunpaman, hindi ko na lang iyon binigyang-pansin. Hinayaan ko na lang siya tutal ay siya naman ang nagprisinta sa sarili niya.

Ipinahanda nito kay Tinay ang wrangler niya, saka pinabuksan ang gate. Umakyat lang ito saglit upang magsuot ng maong at kunin ang susi pagkatapos ay bumaba na agad. Nagpapaalam na ako sa mga kaklase ko nang biglang umakbay sa akin si Kuya Kevin at nagsabing, "Hindi mo ba ako sasamahan maghatid sa kanila?"

Para naman akong nahiya sa tanong niya kaya napasagot ako ng "siyempre, ah!"

Sa unang pagkakataon, nakakita ako ng bahagyang ngiti sa mukha ni Kuya Kevin. Saglit lang iyon, pero pakiramdam ko'y iyon na ang pinakatunay na ngiti na nagpapahayag ng saya sa lahat ng ngiti niya. Mas madalas ang pait sa mukha nito at pormal ito lagi na. Kaya nga nangingilag kami dito parati.

Habang daan ay panay naman ang sorry nina Marjorie kay Kuya Kevin. Buti na lang, umamin si Carla sa pangti-trip niya kay Kuya Kasey at nagsabing baka maniwala raw ito at isumbong ako kina Tita Mariana. Nagpaliwanag sila na iyon ang dahilan ng naging gulo kanina.

Sa pagkakataong iyon, nakita ko ang Kuya Kevin ko in a different light. Tumatangu-tango pa ito bilang pag-intindi at nagpayo na huwag nang uulitin ang ganoong mga klase ng biro at away. Magagaan ang loob ng mga kaklase ko nang magsibabaan sa sasakyan.

Pa-U-Turn na sana kami nang biglang magsalita ulit si Kuya Kevin, "Gusto mong mag-trip?"

"Ano'ng klaseng trip?" sagot ko, napangiti sa kakaibang hitsura ni Kuya Kevin. Lumitaw ang pagkapilyo nito sa ngisi niyang iyon.

"Ihatid natin sila sa mga bahay nila... trip-trip lang. Nakakabato kasi sa bahay eh. Tapos, road trip tayo. O kung gusto mo naman, punta tayo sa overlooking, bago natin ihatid ang mga kaklase mo sa mga bahay nila."

"Talaga, kuya? Pero treat mo, ha?" wika ko, excited. Hindi ko pa nagagawa ang gayon lalo't mas madalas na nasa bahay lang ako't hindi naggagala.

Tumangu-tango ito at kumindat-kindat pa saka ngumisi muli. Lumawak ang ngiti ko sa biglaang trip ni Kuya Kevin. Binaba ko agad ang mga kaklase ko at hinabol sila. Nang maabutan ko'y sinabi agad ang plano ni Kuya Kevin. Nagpalakpakan pa ang mga ito sa narinig. Si Marjorie sana'y tatanggi subali't nang sabihin kong ihahatid namin sila sa kani-kanilang mga bahay ay pumayag naman. Nag-text agad ito sa nanay niya para magpaalam. Wala naman parehong iniintindi sina Warren at Carla dahil madalas din naman daw silang gabihin – si Warren sa mga side-jobs niya at si Carla sa mga gimmicks.

Kakaiba si Kuya Kevin nang mga oras na iyon. Nagka-crack pa siya ng jokes na bentang-benta sa aming lahat. Ito iyong side niya marahil na itinatago niya sa pamilya for some reason. Natutuwa akong madiskubre ang isang katauhan niyang ito.

Sa overlooking, bumili kami ng mga maiinom, kaunting mapagsasaluhan, at mga sitsirya. Medyo naghiwa-hiwalay kami paglaon at nagkani-kaniya muna ng trip. Kalaunan, lumapit sa akin si Marjorie at bumulong, "hanep, Drew, anggu-guwapo ng mga kapatid mo. Wala akong itulak-kabigin."

"Parang sinasabi mong pangit ako dahil ampon ako," sabi ko, kunwari'y nagtatampo.

"Tsong, ibang level ka naman. May mga categories naman iyang mga iyan, eh. Kaya lang, type ko kasi iyong mga tipong caucasian na mestisuhin, kaya lamang sila sa iyo para sa akin. Hi-hi-hi. Wala lang... ikaw kasi, mukhang Hapon," wika ni Marjorie, "eh iyang mga mukhang Hapon pa naman ang mga type ni Carla. Palibhasa, mahilig sa mga telenovela..." sabay hagikgik.

Natawa ako sa biro ni Marjorie, isa ito sa mga gusto ko rito, walang kaplastikan sa sarili. Kaya madali kong nakagaanan ito ng loob. Naisip ko tuloy itanong, "Crush mo si Kuya Kasey, ano?" sabay tungga sa bote ng shandy.

"Crush ko nga sana iyong Kuya Kasey mo pero parang seryoso, eh... buti pa itong Kuya Kevin mo, kalog."

Nahirinan ako sa binanggit ni Marjorie at pumuslit sa ilong ko ang iniinom ko. Nagdadahak ako dahil sa sakit at sa pagnanais makatawa. Natawa si Marjorie sa hitsura ko. "Gago ka talaga, ano namang nakakatawa sa sinabi ko?"

Kung alam lang niya.

Lumapit sa amin si Kuya Kevin, hawak sa kanang kamay ang bote ng orange soda. Hindi kasi ito umiinom ng beer, na ipinagtaka ko noong una dahil nga siya ang inaasahan kong ganoon ang mga iniinom.

"Mukhang nagkakaigihan na kayong dalawa diyan, ah? Baka kayo ang magsyota?" bati ni Kuya Kevin, nakangiti.

"Ay hindi ah. Wala namang bastusan, kuya!" sagot ni Marjorie na ikinatawa ko lalo't patulak pa akong nilayuan nito.

Tawa ng tawa si Kuya Kevin at minsan pa, noon ko lang napansin na marunong pala siyang tumawa, "kasi naman, tingnan niyo iyong isa at nagmamaktol doon sa isang sulok o. Patingin-tingin pa sa inyo..." saka nito inginuso si Carla na nakahalukipkip pang nakatalikod sa puwesto namin.

"Bayaan mo siya," ani Marjorie, "isipin na niya kung ano gusto niyang isipin. Di ba' tsong?" saka ito ngumiti ng makahulugan.

Dahil sa tawanan namin, naglingunan sina Warren at Carla at sumalo sa usapan namin. Inabot rin kami ng ilang oras bago kami nagpasyang umuwi. Ihinatid namin una si Marjorie na pinakamalapit sa overlooking. Pinapasok pa kami nito sa bahay at nagpasalamat ang nanay nito sa paghahatid namin. Nagpaalam rin kami agad para ihatid si Warren.

Habang daan papunta sa bahay nina Carla, walang kibo ito. Wala itong sinasabi kungdi, kanan, kaliwa, kanto, liko... hanggang sa marating namin ang bahay nila. Nang bababa na ito'y nagpaka-gentleman na ako at nauna ako at inalalayan ko siya pababa.

Nguni't nang makababa na ito'y tinalon ako sa leeg at saka ako niyakap ng mahigpit. Napayuko ako dahil sa bigat niya at sinamantala niya ang pagkakataon, doon mismo sa harap ni Kuya Kevin ay inabot ng mga labi niya ang mga labi ko't nilaplap ang mga ito. Hindi ako agad nakakilos kaya lalo pa niyang tinagalan ang pakikipaghalikan sa akin.

Malambot ang mga labi ni Carla at nadala ako sa sitwasyon. Masarap siyang kahalikan, lalo't mabango ang hininga nito at malinis ang kaniyang amoy. Nadala na rin ako kaya napayakap na ako sa kanya. Lalo niya akong kinuyumos ng halik, halatang sanay na sanay sa ginagawa niya. Ako nama'y nagpadala na lang sa init ng kanyang mga labi. Ang lubos na gumulat sa akin ay ang pagdaklot ni Carla sa harap kong noon ko lang naramdamang naninigas na pala – tanda na talagang malakas ang naging epekto ng malalambot na labi ng muse namin sa akin.

Binawi niya ang labi niya sabay sabing, "sinasabi ko na nga ba, tinitigasan ka rin sa akin, eh…" sabay pisil ng makatlong beses sa kahabaan ng titi ko.

Saka lang siya kumawala sa pagkakayakap at nilingon si Kuya Kevin, "bye, Kuya... thanks for the ride."

Pagkuwa'y ay kinindatan ako nito bago patakbong tinungo ang pinto ng kanilang bahay. Halos hindi ako makakilos sa bilis ng pangyayari at kahit na nakasakay na ako sa sasakyan ay hindi pa rin ako makapaniwalang nangyari iyon sa harap mismo ni Kuya Kevin.

Aywan subali't nang pauwi na kami ay parang natameme ako; si Kuya Kevin man ay tila naubusan rin ng masasabi. Kaya nakuntento na lang kami sa katahimikan hanggang makarating kami sa bahay.

Pabiling-biling ako sa kama ng gabing iyon. Ala-una na pero hindi ako dalawin ng antok. Gusto ko ang ginawa ni Carla sa akin, at nalibugan ako nang maramdaman ko ang pagdikit ng suso niya sa dibdib ko. Ang paninigas ng titi ko ngayon ay nagpapatunay lamang na libog na libog na ako sa kanya. Maganda si Carla – ang mga mata niyang bilugan, ang ilong niyang katamtaman at ang bibig niyang laging namumula at malambot – parang nagayuma ako sa karisma ng magandang babaing ito.

Narinig ko ang mahinang tunog ng cellphone ko, may tumatawag, private number. Sinagot ko ito at mabilis na nagsalita ang babae sa kabilang linya, "Andrew, tawagan mo ako," saka ibinaba ang phone. Kilala ko ang boses, si Carla.

Nanginginig pa akong nag-dial ng landline number nila sa extension ng telepono sa kuwarto ko. Palibhasa'y wireless, nagawa ko pa ring humiga nang tawagan ko siya. Sinagot niya agad ang telepono at nagtanong, "Andrew, is that you?"

"Yeah…" sagot ko, "bakit?"

"Nakahubad ako ngayon," banat agad ni Carla, "nilalaro ko ang kaliwa kong utong, sensitive kasi ito. Ini-imagine ko, dinidilaan mo ako rito..." saka umungol na wari ba'y sarap na sarap sa ginagawa niya.

Alam ko na ang trip ni Carla kung bakit niya ako pinatawag. SOP. Naririnig ko na ito subali't ngayon ko lang ito gagawin. Dahil sa totoo lang, nalilibugan talaga ako sa ginawa ni Carla kanina lang sa akin.

"C-Carla..." hindi ko napigilang haplusin ang kanina ko pa naninigas na burat. Nakakalibog ang mga ungol ni Carla at pakiramdam ko'y andoon nga ako at dinidilaan ko ang utong niya. Napapikit ako sa imahen ng may kalakihan niyang suso – sinusupsop ko ito na tila isang sanggol na uhaw sa gatas ng ina...

"Andrew, oooohhhh... masarap ba ang suso ko? huungh? Pleeease... sabihin mong masarap ang suso ko. Ipapatikim ko sa iyo... magsawa ka."

"Ang sarap mo, Carla... aaahhh... tigas na tigas na ako sa iyo..." sagot ko.

"Alam ko... kanina, hawak-hawak ko iyan. Ang sarap... ang laki. Hmph... parang angsarap isubo, Andrew. Ipapasubo mo ba sa akin iyan? Ha? Andrew? Please naman... gusto kong isubo ang titi mo... oooohhhh..." humahalinghing pa si Carla habang nagsasalita.

Hinaklit ko na pababa ang suot kong boxer shorts at nagsimulang magsalsal, "tinanggal ko na ang boxers ko, Carla. Naglalaway na ang titi ko. Dilaan mo Carla... Andami kong katas sa butas ng titi ko. Masarap ba, ha, Carla? Gusto mo bang tikman ang katas ko?"

"Oh, shit! Andami nga, Andrew... aaaahhh... ibigay mo sa akin lahaaaat... ummmhh... saraappp! Pigain mo pa ang titi mo para marami pang lumabas. Didilaan ko lahat... Para sa iyo Andrew, gagawin ko. Oooohhh... Aaaaahhhh... Ang sarap, Andreeww... ang sarap-saraaaap!!!" halos impit na mga sigaw ang pinawawalan ni Carla habang panay naman ang halinghing nito.

"Carlaaahh... tsupain mo ako, Carla. Isubo mo lahat ang titi ko. Pleeease... Carla! Oh, shit! Ang saraaaappp!" maririin na ang ginagawa kong pagbayo sa aking pagkalalaki. Lalo pa akong nalibugan ng gumawa si Carla ng sounds nang tila humihigop-supsop at kunwari pa'y nabubulunan siya sa kanyang ginagawa. Lalo akong ginanahan sa ginawa ni Carla kaya napahalinghing na rin ako.

"Shit, Andrew, basang-basa na ang puki ko. Naglalawa na ako. Kainin mo naman ang puki ko, please."

"Oh yeah!" sigaw ko, sa isip-isip ko pa lang nang naglalawa niyang puki ay talagang halos labasan na ako, "kakainin ko iyan... kakagatin ko ang tinggil mo. Ipapasok ko pa ang dila ko sa butas mo, Carla. Masarap ba, ha?"

"Nakikiliti ako, Andrew! Ang sarap! Ang sarap-sarap! Kantutin mo na ako Andrew! Please, nakikiusap ako... maawa ka sa akin. Kating-kati na ang puki ko sa kakahintay. Andrew! Kantutin mo ako!"

"Talagang kakantutin kita, Carla. Ang sarap mo... aaaaah! Ang sarap-sarap mo! Nakatutok na ang titi ko sa puki mo. Heto na ako!"

"Andrew! Aaaaaaaahhhhh! Ang laki-laki naman! Punum-puno ang puki ko… oh, ang sarap! Shit! Ikanyod mo na! Kantutin mo ako, Andrew! Please! Oh yes! Ang sarap ng titi mooooh!"

Puro kalaswaan ang mga lumalabas na salita sa amin ni Carla. Ilang sandali pa, naramdaman ko na ang paninikip ng bayag ko.

"Carla... Carlaaa... lalabasan na ako!"

"Buntisin mo ako, Andrew! Ipalabas mo ang lahat ng tamod mo sa loob ng puki ko! Gusto kong maramdaman ang init at lapot ng katas mo, Andrew. Maawa ka! Ibaon mo lahat. Lahat-lahat! Isagad mo hanggang bayag! Wala kang ititira! Please! Sabay tayo… malapit na rin ako! Aaaahhhhhh!"

"Carla! Carlaaaaaaaaaaaa!"

Kasabay ng impit kong sigaw ay ang pagsargo ng tamod ko. Sa sobrang kalibugan ay tumama sa noo ko ang unang glob. Ang mga sumunod ay ang masaganang pag-spray nito sa dibdib ko't tiyan. Napa-aaaaah ako ng may kalakasan, para mailabas ang sarap na dulot ng orgasm.

Humihingal pa ako nang biglang tumawa si Carla. "Ang libog natin! Nilabasan talaga ako, pramis."

Natawa na lang ako at nagsabing hinang-hina ako sa sarap.

"Don't worry," anito, "next time, gawin natin ng live para mas masarapan ka."

Lalo akong natawa at nagsabing, "Tama na muna ito. Hindi pa ako handa sa ganyan."

"Magko-condom ka naman. Huwag kang mag-alala, masasarapan ka sa performance ko. Baka hanap-hanapin mo ako pagkatapos," wika nito na tila nagmamalaki pa sa kanyang kakayahan.

"I'll think about it. For now, pagpahingahin mo muna ako... ok?"

"Ok. Basta mula ngayon, akin ka na. Wala nang puwedeng umagaw sa iyo dahil markado na kita. Bye baby!" anito sabay baba ng phone. Nagulat ako sa deklarasyon niyang iyon at lalong hindi ako nakatulog hanggang mag-umaga na kahit na pagod ako at patang-pata.

No comments:

Post a Comment